Cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo hiệu quả là gì?

Không chỉ riêng con người chúng ta, mà tất cả những loài động vật khác đang sinh sống trên địa cầu này, đều đang phải chống chọi rất nhiều bệnh tật khác nhau. Điển hình là những loài động vật được lựa chọn làm thú cưng như chó, mèo… chẳng hạn. Bạn có biết không? Mèo là loài động vật tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo, cụ thể là chứng bệnh gbc ( suy giảm bạch cầu ở mèo, bệnh máu trắng ). Tuy nhiên, nó sẽ không còn đáng sợ nếu các bạn gia chủ nắm được cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo của mình.

benh-flip-o-meo

Bệnh gbc ở mèo

Nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh suy giảm bạch cầu ở mèo là gì?

Trước khi đi tìm câu trả lời chính xác về cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo, thì Rubipet xin chia sẻ một số nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh gbc ở mèo. Gồm có:

  • Do cơ thể của những chú mèo bị mắc các độc tố, virus bạch cầu và dẫn đến việc cơ thể sản sinh ra các khối u ác tính.
  • Do một loại virus FPV có sức đề kháng cao đối với các chất sát trùng, chloroform, acid và nó cũng chịu được nhiệt độ nóng tới 56’C trong 30 phút. Chưa kể, loại virus này sống trong nhân tế bào của vật chủ và còn sản sinh nhanh.
  • Do Feline Panleukopenia Virus ( FPV) xâm nhập qua đường miệng. Chỉ trong vòng 24 giờ sau khi phơi nhiễm thì virus này sẽ xuất hiện trong máu. Sau đó, nó tiếp tục xâm nhập vào các tế bào lympho, rồi tấn công hàng rào miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt, nó còn làm suy giảm bạch cầu và phá hủy niêm mạc ruột.
  • Nguồn gốc lây bệnh thường là từ những con mèo hoang, mèo không rõ nguồn gốc.
  • Nguồn gốc lây lan từ các ổ dịch bệnh như: Lò giết mổ, chất thải, phủ tạng mèo.
  • Tất cả những loài vật thuộc họ nhà mèo (Felidae) đều có thể mắc chứng bệnh này. Bên cạnh đó, chúng còn vô tình mang virus làm lây lan nhanh, bùng phát các ổ dịch lớn nếu không được kiểm soát tốt. 
  • Tình trạng nuôi mèo thả rông, vận chuyển hay buôn bán mèo không rõ nguồn gốc cũng góp phần làm lây lan bệnh cao.
  • Do mèo mẹ mang thai bị sảy thai hoặc sinh non, mèo con có thể bị nhiễm các loại virus ngay từ 2 đến 3 tuần tuổi bị chết hàng loạt trong vài ngày. Hãy nhớ rằng, căn bệnh này không chừa bất kỳ lứa tuổi nào ở mèo và tỷ lệ tử vong cũng rất cao. Từ 25- 75% mèo sẽ chết tại các ổ dịch, gần 100% đối với những bé mèo con.

Cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Cách chữa bệnh suy giảm bạch cầu ở mèo cũng còn tùy thuộc vào thể trạng và giai đoạn bệnh của các Boss. Từ đó, các bác sĩ thú y mới xem xét và đưa ra một phác đồ điều trị cụ thể và hiệu quả được.

benh-flip-o-meo

Cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo như thế nào?

Cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo trong tình trạng nhẹ

Đây có thể nói là thời điểm vàng trong việc điều trị bệnh máu trắng mèo. Chính xác là 3 ngày sau khi mèo bị phơi nhiễm bệnh. Lúc này, các bạn nên lập tức đem mèo đến ngay bệnh viện, để chúng có thể được chẩn đoán và chữa trị tốt nhất. Đối với trường hợp không có đủ điều kiện hoặc chưa thể đưa những em ấy đến ngay các cơ sở thú y, thì mọi người cũng có thể tự chăm sóc mèo tại nhà theo những chỉ dẫn từ các bác sĩ thú y.

benh-bang-bung-o-meo

Hãy chữa bệnh khi mèo có các biểu hiện lạ

Cách chữa bệnh giảm bạch cầu ở mèo trong tình trạng bệnh nặng

Nếu sau 3 ngày điều trị, các bạn không thấy dấu hiệu bệnh thuyên giảm. Thậm chí, nó còn ngày càng nghiêm trọng hơn, thì lúc này cách duy nhất đó là các bạn nên đưa mèo cưng của mình đến ngay phòng khám thú y.

Như Rubipet có chia sẻ lúc đầu, tùy thuộc vào giống mèo gì hay tình trạng bệnh ra sao và độ tuổi của mèo như thế nào, các bác sĩ thú y sẽ đưa ra một phác đồ điều trị sao cho phù hợp nhất. Dưới đây là một trong những phác đồ điều trị khá phổ biến và được áp dụng rộng rãi hiện nay đối với tình trạng bệnh máu trắng ở mèo.

  • Đầu tiên, các bác sĩ thú y sẽ cho mèo bệnh nhận kháng thể đến từ máu của những chú mèo khỏe mạnh
  • Tiếp theo, tiêm kháng sinh: Do loại virus gây bệnh này hiện nay chưa có loại thuốc đặc trị hiệu quả. Chính vì thế, mèo bệnh chỉ có thể được điều trị bằng cách chủ yếu đó là tăng sức đề kháng, để tự tạo ra các kháng thể riêng cho bản thân của chúng.
  • Bên cạnh đó, bác sĩ thú y có thể sử dụng thuốc hỗ trợ tăng bạch cầu, để giúp mèo bệnh bù lại số lượng bạch cầu do loại virus đã phá huỷ.
  • Cuối cùng, áp dụng truyền dịch: Bổ sung thêm các chất điện giải, vitamin, nước trực tiếp, nhằm cân bằng lại tình trạng nôn mửa ở mèo hay đi ngoài tiêu chảy cấp.

Không chỉ riêng bệnh gbc ( bệnh máu trắng ) mà tất cả các bạn cũng cần chú ý quan sát xem mèo của mình có những biểu hiện khác lạ gì hay không, để kịp thời có biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời nhất

Đừng quên các bạn chưa bao giờ cô đơn trên con đường chăm sóc và nuôi dạy thú cưng của mình. Vì Hotline của Rubipet luôn là người bạn trở thủ đắc lực và đồng hành xuyên suốt cùng các bạn trên chặng đường nuôi dưỡng thú cưng của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *